2011年5月7日 星期六

Mga Lenguahe Buhat Sa Southeast Asian Magiging Fashion 第二外語正夯 東南亞語最有潛力

Sa panulat ni: LAKBAY
Isinalin sa tagalog ni :Ken Chao
文/四方報整理
翻譯/趙文肯

Inihayag ng Ministry of Education ang pag-aaral sa ikalawang wika ng mga high school sa taong 2010, kumpara sa 2009, ang mga nag-aaral ng ikalawang wika ay dumagdag ng 45% karamihan ng mga inaaral na wika ay ang wikang Hapones, na umaabot sa 74%, ang sumusunod ay ang wikang Pranses, na nasa 11%, ang nag aaral ng wikang Koreano ay dumagdag ng halos 3 beses: sa taong 2010 may 5 na high school ang nag bukas ng 24 na klase ng wika ng Southeast Asian, na umaabot sa 450 na mag-aaral ang tinuturuuan.
Sinabi ng director ng kagawaran ng sekondaryong edukasyon, Chang, Ming-Wen. Nangunguna sa ranggo ang Japanese sa pangalawang wika dahil sa mas interesado ang mga estudyante na mag-aral ng wikang hapon. At dahil mas pamilyar sila sa kultura ng japan, at may sapat na Japanese na guro, kaya maramihan ang gustong mag-aral ng wikang ito. Ang sabi ni Chang, Ming-Wen, ang pokus ng Ministry of Education ay mapaunlad ang mga wika ng Southeastern Asia, ang mga anak ng mga imigrante, at mga pang-ekonomiyang pang kalakaran sa mga bansa sa Southeast Asia, nangangailangan ang lipunan ng mga may talent sa mga wika ng mga bansa sa south eastern asia, kung makakaipon ng maraming talent sa mga wikang ito, makatutulong ito sa competitive advantages ng bansa.
Sinabi ni Chang, Shan-Li, ang director ng Second Foreign Language Center ng Ministry of Education, na ang Southeast Asia ay may malaking potensyal na umunlad. Ang Vietnam ay nakakakuha ng atensyon ng madaming bansa , ang mga bansa na US at Europe , Korea at Japan ay nag invest sa bansang Vietnam. Nangangailangan ng mga mamamahala na marunong magsalita ng Vietnamese ang mga kumpanya. Sa kasamaang palad kakaunti lamang ang mga guro at mag-aaral ang nag-aaral ng wikang Vietnam.

教育部公布99學年度高中第二外語開設課程調查結果,比起98學年度,修課人數增加近45;語種以日語修課人數最多,占整體約74%,其次是法語,約占11%,韓語修課人數則成長近3倍;99學年度新增的東南亞語,有5所高中開設24班、共450名學生修課。
教育部中等教育司長張明文表示,日語高居第二外語第1位是學生有興趣,對日本熟悉也容易接受文化,日語師資很充足,才成為第二外語大宗。他說,東南亞語系是教育部亟欲發展的重點工作,新住民子女多、與東南亞經貿往來密切,社會對東南亞語系人才需求很大,如能趁早培養外語人才,對國家競爭優勢有幫助;教育部考慮讓第二外語從社團變成常態性課程。
教育部高中第二外語學科中心主任張善禮表示,近年東南亞崛起,潛力無窮,越南更深受矚目,歐美日韓紛紛投資越南,企業急需越南語管理人才,可惜台灣對越南語仍停留在落後觀念,師資和修課人數都很欠缺。

0 意見:

張貼留言